คุรุสภาแจ้งเตือนครูกว่า ๒ แสนราย ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ผ่านระบบ KSP e – Service และ KSP School

0

          ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติในหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้วแต่ยังมิได้ประกอบวิชาชีพได้ตรวจสอบวันหมดอายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาของท่าน และดำเนินการต่ออายุใบอนุญาต ให้เรียบร้อย เนื่องจากมีข้อมูลว่าผู้ที่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ มีจำนวนประมาณ ๒๐๐,๐๐๐ กว่าราย ซึ่งต้องรีบดำเนินการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพภายใน ๑๘๐ วัน ก่อนวันที่ใบอนุญาตจะหมดอายุ หรือให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๒ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้ใบอนุญาตของท่านสามารถใช้ได้ต่อเนื่องจากใบเดิม และเพื่อหลีกเลี่ยงค่าดำเนินการกรณีขอต่ออายุใบอนุญาตล่าช้า เป็นเงินเดือนละ ๒๐๐ บาท

          ทั้งนี้ สามารถดำเนินการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ๓ ช่องทาง ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินการอนุมัติต่างกัน ดังนี้
                    ๑. ทางระบบ KSP e – Service และ KSP School ใช้เวลาดำเนินการ ๓๐ วันทำการ
                    ๒. ยื่นที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา หรือยื่นที่เจ้าหน้าที่คุรุสภาที่ประจำ ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ใช้เวลาดำเนินการ ๖๐ วันทำการ
                    ๓. ทางไปรษณีย์ ใช้เวลาดำเนินการ ๙๐ วันทำการ
         

           ขณะนี้คุรุสภาเชิญชวนผู้ที่ต้องการต่ออายุใบอนุญาตยื่นผ่านระบบ KSP e – Service และ KSP School เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และสามารถตรวจสอบสถานะการยื่นขอใบอนุญาตได้ด้วยตนเอง โดยท่านสามารถเข้าระบบ KSP e – Service และ KSP School ได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th

                            –  ระบบ KSP e – Service  <<คลิก

                            –  ระบบ KSP School  <<คลิก

           อนึ่ง การประกอบวิชาชีพทางการศึกษา โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๖ ดังนี้- มาตรา ๗๘ การประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคุรุสภา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
                    – มาตรา ๗๙ ผู้ฝ่าฝืนมาตรา ๔๖ หรือ ๕๖ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณี ดังนี้
                    – การแสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่ามีสิทธิ หรือพร้อมจะประกอบวิชาชีพ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจาก คุรุสภา
                    – การที่สถานศึกษารับผู้ไม่ได้รับใบอนุญาตเข้าประกอบวิชาชีพควบคุมในสถานศึกษา
                    – การประกอบวิชาชีพควบคุม หรือแสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่ามีสิทธิหรือพร้อมจะประกอบวิชาชีพควบคุมระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตนับแต่วันที่รับทราบคำสั่ง

           สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call center 02 304 9899

ใส่ความเห็น