คุรุสภากำหนดให้ยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผ่านทางคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยใช้ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2562

          ดร.วัฒนาพร  ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า  สำนักงานเลขาธิการคุรุสภากำหนดแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเพื่ออำนวยความสะดวก และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ขอรับบริการ โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลที่เห็นชอบมาตรการอำนวยความสะดวกและ  ลดภาระแก่ประชาชน ดังนี้ 

          ประการแรก ปิดช่องทางการยื่นคำขอรับบริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทุกประเภทผ่านทางไปรษณีย์ โดยให้ยื่นผ่านระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e – Services) ที่คุรุสภาพัฒนาขึ้นมา เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถขอรับบริการผ่านระบบสารสนเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย

          ประการที่ 2 คุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทำหน้าที่ในการรับคำขอ ตรวจสอบ และบันทึกข้อมูลในระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e – Services) ที่คุรุสภาพัฒนาขึ้น ของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทุกสังกัดในจังหวัดนั้น ๆ ได้แก่ 1) ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 2) ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 3) ขอใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 4) ขอใบอนุญาตปฏิบัติการสอน 5) คำขอคืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และ 6) การแจ้งเปลี่ยนแปลง/แก้ไขข้อมูลทางทะเบียน

          โดยระยะเวลาการดำเนินการอนุมัติของแต่ละช่องทาง ดังนี้

          1. ทางระบบ KSP e – Service และ KSP School ใช้เวลาดำเนินการ 30 วันทำการ                

          2. ยื่นที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา หรือยื่นที่เจ้าหน้าที่คุรุสภาที่ประจำ ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ใช้เวลาดำเนินการ 60 – 90 วันทำการ 

ที่มา : http://www.ksp.or.th/ksp2018/2019/11/11130/

ใส่ความเห็น